Nguyên nhân khiến lao động về nước giữa chừng khi đi xklđ Nhật


Nhật Bản hiện là một trong những thị trường việc làm “hot” thu hút hàng nghìn lao động đăng ký tham gia. Theo thống kê từ Cục quản lý lao động ngoài nước – Bộ LĐTB&XH, năm 2016, Việt Nam đã có gần 40.000 lao động sang Nhật làm việc thuộc nhiều ngành nghề: điều dưỡng Nhật Bản, hàn xì, cơ khí, điện – điện tử, xây dựng – giàn giáo,…Chương trình xuất khẩu lao động Nhật Bản đã giúp tạo công việc ổn định thu nhập cao và cải thiện cuộc sống cho nhiều lao động Việt. Tuy nhiên, trong quá trình làm việc tại Nhật cũng có nhiều  trường hợp phải về nước giữa chừng.



Nguyên nhân khiến lao động về nước giữa chừng khi đi xklđ Nhật



Dưới đây là một số lý do chính khiến lao động đi xuất khẩu lao động tại Nhật Bản phải về nước giữa chừng:
1. Công việc tại Nhật không phù hợp
Một số lao động chưa tiếp xúc nhiều với công việc nhưng nghĩ rằng mình có thể làm việc. Tuy nhiên, sau khi sang Nhật làm việc thì không tiếp cận được công việc. Ví dụ: sợ mùi cồn ở bệnh viện khi đi xuất khẩu lao động điều dưỡng hay sợ độ cao khi đi xây dựng & giàn giáo, dị ứng thủy sản đi đơn chế biến thực phẩm,…
2. Sức khỏe không đạt
Có khá nhiều lao động sau khi sang Nhật không phù hợp với khí hậu tại Nhật nên mắc bệnh  & không đủ điều kiện sức khỏe làm việc, buộc phải về nước.
3. Trộm cắp, trốn vé tàu bị đuổi về nước
Tình trạng lao động Việt sang Nhật làm việc có hành vi trộm cắp, trốn vé tàu có xu hướng tăng qua các năm. Đối với những trường hợp trộm cắp & trốn vé tàu khi bị phát hiện sẽ bị trục xuất về nước.
4. Đình công trong quá trình làm việc
Khi làm việc tại Nhật, một số lao động không hài lòng với mức lương & công việc hiện tại nên đã có hành vi đình công hoặc lôi kéo lao động khác nghỉ việc theo.
5. Gây mất trật tự công cộng
Những hành vi như đánh nhau, cãi nhau hay tụ tập bạn bè nhậu ăn uống gây ồn ào, ảnh hưởng đến người xung quanh. Đối với những trường hợp trên đều bị cho về nước với lý do ý thức kém.
6. Thu nhập thấp, không đảm bảo cuộc sống
Nhiều lao động mong muốn sang Nhật kiếm thật nhiều tiền. Tuy nhiên sau khi sang Nhật, thu nhập lại không như họ mong muốn khiến họ chán nản & muốn về nước.
Dù lý do là gì thì việc lao động về nước đều để lại những hậu quả không mong muốn. Công ty phái cử phải đền bù cho xí nghiệp, mất đối tác và mất uy tín trong nước. Người lao động tốn chi phí và thời gian đã bỏ ra. Còn xí nghiệp tiếp nhận bị ảnh hưởng về kinh doanh và phải tìm người thay thế chỗ trống. Hi vọng, những thông tin chia sẻ trên đây sẽ giúp ích cho bạn khi đi xuất khẩu lao động hay đi Nhật Bản làm điều dưỡng.


Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Đi xuất khẩu lao động điều dưỡng Nhật Bản về nước sẽ làm việc gì?

Học ngành điều dưỡng ra trường làm gì? ở đâu?

Cảnh báo сһіêu trò đi xuất khẩu điều dưỡng sang Nhật phí thấp